One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ABS คืออะไร

ข่าววงการรถยนต์

ABS คืออะไร

ABS เป็นชื่อที่ย่อมาจากคำว่า Anti lock Brake System เป็นระบบการป้องกันล้อล๊อคตาย ในขณะเบรก ระบบABS มีมานานแล้วครับ ซึ่งในสมัยก่อนส่วนใหญ่จะพบในกลุ่มรถยุโรป หรือรถที่เป็นพวกตัว TOP แต่ในปัจจุบันหลายๆค่ายได้นำ ระบบABS มาติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัย

หลักการทำงานของ ABS เป็นการผสมผสานควบคู่ระหว่างระบบกลไกและระบบอิเล็กทรอนิกส์ หลักการทำงานก็คือ ระบบ ABS จะมีเฟืองวงแหวนที่ติดตั้งอยู่กับเพลาหมุนของล้อ และจะมีเซนเซอร์ที่ทำการตรวจจับอัตราการหมุนของฟันเฟือง โดยเซนเซอร์จะรายงานอัตราการหมุนของเฟืองไปยังสมองกล ABS และเมื่อเราเบรคอย่างรุนแรง ตัวสมองกลนี้ก็จะสั่งการให้ชุดปั้มเบรกทำงาน

ABS ทำงานตอนไหน ต้องบอกก่อนว่าABS ไม่ได้ทำงานตลอดเวลานะครับ แต่จะทำงานก็ต่อเมื่อ ผู้ขับขี่เหยียบเบรกเร็วและแรงกว่าปกติ ซึ่งในขณะที่ABS ทำงานจะมีเสียงดัง ครืดๆๆ ไม่ต้องตกใจนะครับ เพราะเกิดจากการที่ระบบสั่งการให้ปั้มเบรกทำงานแบบ จับปล่อยๆระหว่างผ้าเบรกกับจานเบรกในหลายๆครั้งต่อ1วินาที เพื่อป้องกันล้อล๊อคจนเสียการควบคุม และระบบ ABS จะหยุดทำงานก็ต่อเมื่อ เราผ่อนแรงกดที่แป้นเบรก

          ทีนี้หลายๆคนคงหายสงสัยกันแล้วใช่มั้ยครับ ว่า ABS คืออะไร ทำงานอย่างไร และถึงแม้ว่าABS จะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในเรื่องของความปลอดภัย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือตัวผู้ขับขี่ครับ ต้องไม่ประมาท ง่วง เมา ต้องไม่ขับ ยิ่งช่วงนี้ฝนตกบ่อย ขับขี่ด้วยความระมัดระวังนะครับ

สามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติมได้ ที่นี่

สามารถค้นหารถยนต์คุณภาพดีได้ ที่นี่

แท็กที่เกี่ยวข้อง


Champ Autospinn

Champ Autospinn

Content Writer

จากนักเขียนผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในการแต่งรถ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องรถยนต์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ และคลุกคลีอยู่ในวงการรถยนต์ ทั้งรถใหม่ และรถมือสอง มาเกินกว่า 10 ปี พร้อมแล้วที่จะมาแชร์เทคนิคและเคล็ดลับต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ และนำเสนอสาระความรู้ดี ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้ติดตาม ผ่านเว็ปไซต์ยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Autospinn และ One2car


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้