One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

5วิธี การดูแลรักษาแอร์รถยนต์

เรื่องเด่น

5วิธี การดูแลรักษาแอร์รถยนต์

          ปัจจุบัน แอร์เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ติดมาให้กับรถยนต์ จะว่าไปแล้วก็เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่ง ที่ทำให้ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารภายในรถเย็นสบาย หายเหนื่อยจากอากาศภายนอกรถที่แสนจะร้อนอบอ้าว แต่เราทราบหรือไม่ว่า แอร์ก็ต้องการ การดูแลเหมือนกันนะ แล้วเราจะมีวิธีการดูแลรักษาอย่างไร ให้แอร์อยู่กับเราไปนานแสนนาน มาดูกันเลยดีกว่าครับ

  1. เปลี่ยนกรองแอร์

โดยปกติแล้ว ศูนย์จะแนะนำให้เราเปลี่ยนกรองแอร์ทุกๆ 2หมื่นกิโลเมตร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของรถ หากเราใช้รถในสถานที่ ที่มีฝุ่นเยอะ เช่น ขับลุยดินบ่อยๆ หรือใช้รถในบริเวณที่กำลังก่อสร้างถนน ก็ควรเปลี่ยนกรองแอร์ทุกๆ1หมื่นกิโลเมตร หรือตามความเหมาะสม หากเราละเลยไม่หมั่นตรวจเช็ค เศษฝุ่นเหล่านี้ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเต็มพื้นที่ของตัวกรองแอร์ ทำให้กรองแอร์ไม่สามารถดักจับฝุ่นได้หมด เป็นเหตุให้เศษฝุ่นอาจจะเล็ดลอดเข้าไปในระบบแอร์ และเศษฝุ่นที่เกาะบนตัวกรอง จะไปขวางทางอากาศ ทำให้อากาศไหลผ่านได้ไม่สะดวก แต่ถ้าเราหมั่นตรวจสอบและรีบแก้ไข ปัญหาเหล่านี้ก็จะไม่เกิดขึ้น

 

  1. ล้างแอร์

นอกเหนือจากการเปลี่ยนกรองแอร์แล้ว เราควรล้างแอร์ด้วย เพราะเศษฝุ่นต่างๆ ที่กรองแอร์ดักจับได้ไม่หมด อาจเล็ดลอดเข้าไปสะสมอยู่ภายในตู้แอร์ ส่งผลให้แอร์ไม่เย็น แอร์ทำงานหนัก จนเป็นสาเหตุที่ทำให้ตู้แอร์รั่ว ตู้แอร์ตัน อีกทั้งยังเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค แบคทีเรีย ทางที่ดี เราควรล้างทุกๆ 3-4 หมื่นกิโลเมตร จะดีกว่านะครับ

 

  1. ดูดฝุ่นในรถบ่อยๆ

เพราะทุกครั้งที่เราเปิดประตูขึ้นรถ เศษฝุ่นละออกต่างๆจะขึ้นรถตามเรามาด้วย อ้าว ! แล้วขึ้นมาได้ยังไงล่ะ ก็ติดมากับเสื้อผ้า รองเท้า ของเราเนี่ยแหละครับ ทั้งเศษหิน ดิน ทราย ฝุ่นละออง อาจฝังอยู่ตามเบาะ ตามพรมต่างๆ และเจ้าฝุ่นพวกนี้อาจเล็ดลอดเข้าไปในระบบแอร์เราได้ วิธีแก้คือการหมั่นดูดฝุ่นในรถบ่อยๆ นอกจากเป็นการกำจัดเศษขยะฝุ่นละอองแล้ว ยังทำให้อากาศภายในรถบริสุทธิ์อีกด้วยนะ

 

 

  1. ตั้งอุณหภูมิให้เหมาะสม

ไม่ควรตั้งอุณหภูมิให้เย็นจนเกินไป เพราะจะทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานหนักจนเกินไป ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้เสื่อมสภาพไวกว่าที่ควร

 

  1. ปิดสวิตช์ A/C ก่อนถึงที่หมายสัก3นาที

เมื่อเราขับรถใกล้จะถึงที่หมาย ควรปิดสวิตช์ A/C และเปิดพัดลมไปที่ระดับแรงสุด ก่อนถึงที่หมายสักประมาณ 3นาที เพื่อเป็นการไล่ความเย็นและความชื้นออกจากระบบแอร์ ซึ่งเป็นสาเหตุของเชื้อโรคต่างๆ และกลิ่นอับชื้น

 

          วิธีทั้งหมดที่ได้กล่าวมานั้น ลองเอาไปใช้ดูนะครับ ยอมเสียเงินเล็กๆน้อยๆในการดูแลรักษา ดีกว่าเสียเวลา เสียความรู้สึก เสียเงินหลายพันหลายหมื่นเพื่อซ่อมนะครับ ลองคิดดุนะครับ ถ้าเราไม่ดูแลรักษาเลย วันนึงแอร์เกิดเสียกลางทางที่อากาศร้อนๆขึ้นมา คงหงุดหงิดน่าดูใช่มั้ยล่ะครับ

หากท่านใดกำลังมองหารถยนต์มือหนึ่ง และมือสอง สามารถคลิกเข้าชมได้ ที่นี่



Champ Autospinn

Champ Autospinn

Content Writer

จากนักเขียนผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในการแต่งรถ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องรถยนต์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ และคลุกคลีอยู่ในวงการรถยนต์ ทั้งรถใหม่ และรถมือสอง มาเกินกว่า 10 ปี พร้อมแล้วที่จะมาแชร์เทคนิคและเคล็ดลับต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ และนำเสนอสาระความรู้ดี ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้ติดตาม ผ่านเว็ปไซต์ยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Autospinn และ One2car


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้